<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Mấy Mùa AN CƯ
Tác giả: Tỳ Kheo Thích TÍN NGHĨA

Vấn đề An cư Kết hạ không phải là chuyện mới mẻ gì cả. Nó có tự ngàn xưa, thời đức Phật còn trụ thế. Sau khi đức Phật nhập Niết bàn, vấn đề an cư cũng tùy theo đó mà có thay đổi đi một ít. Chúng ta biết như thế, nhưng không có cách giải thích tường tận và rõ ràng mạch lạc cho được, bởi lẽ, chúng ta xa Phật đã lâu. Tuy thế, vấn đề An cư còn được lưu truyền và gìn giữ là nhờ ở nơi sự giữ giới của hàng đệ tử Phật, dù là xuất gia hay tại gia. Giáo lý Phật truyền khắp cả thế giới mà đa phần là vùng Á châu, đặc thù là hai tông phái Nam và Bắc tông còn duy trì, nhưng vẫn tùy theo quốc độ.

Hàng hậu bối kể từ khi Phong trào chấn hưng Phật giáo khắp cả ba miền Nam, Trung và Bắc Việt nam chúng ta, được duy trì và phát triển mạnh mẽ kể từ năm 1930 trở về sau này.

Sau tháng Tư đen, 1975, lớp con dân nước Việt bỏ xứ ra đi tìm tự do khắp trên thế giới, trong đó có hàng con Phật.

Ban đầu, tất cả đều lo cuộc sống mới, ổn định kinh tế cho gia đình, cho con cái về mặt học vấn ;  sau đó, người con Phật bắt đầu nghĩ đến chuyện tu tập bằng cách dùng những ngôi nhà để biến thành chùa gọi là cải gia vi tự. Những nơi đông Phật tử, lại có cơ may có những vị xuất gia hướng dẫn, nên sự phát triển giáo lý Phật đà tương đối nhịp nhàng và đồng bộ hơn ; các vùng ít Phật tử thì phải tùy duyên… Vị tùy duyên hướng dẫn có kết quả mà ngày nay đã trở thành những ngôi già lam xứng đáng và có luôn cả những vị xuất gia Tăng cũng như Ni trực tiếp hướng dẫn, đó là Đại lão Hòa thượng Thích Trí Chơn, trong chốn thiền môn thường gọi Ngài một cái tên dí dõm là “Hòa thượng xe Bus.”

Từ những cơ duyên đó, có những chốn già lam tuy không nguy nga tráng lệ nhưng cũng đã áp dụng đúng mức về thiền môn quy củ như có những lớp giáo lý cơ bản cho hai lớp già và trẻ. Miền bắc California thì có Tu viện Kim sơn của Hòa thượng Tịnh Từ, miền nam thì có Phật học viện Quốc tế của Cố Hòa thượng Đức Niệm, không những thế mà còn đào tạo tăng tài. Hai nơi nầy đã có những vị xuất gia tốt nghiệp học vị Tiến sĩ.

Mạnh mẽ nhất là sau Tâm Thư của Cố Đệ tam Tăng thống Đại lão Hòa thượng Thích Đôn Hậu ban ra từ Linh Mụ quốc tự năm 1992.

Đại đa số Tăng Ni Tín đồ vâng theo Tâm Thư đã hội tụ nhau lại và đã hình thành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Tại Hoa Kỳ.

Hòa thượng Đức Niệm ý thức tầm quan trọng của Giới luật cho đàn hậu học, không những đã tạo dựng một Đại giới đàn cho cho hàng hậu học có nơi cầu thọ giới pháp. Đây là giới đàn đầu tiên và lớn nhất xưa nay ;  Kế dĩ, Ngài cũng đã tổ chức hai mùa An cư Kết hạ cổ truyền theo thời đức Phật, tuy không đúng mức nhưng đã làm cho hai giới xuất gia và tại gia có tham dự trường hạ ấy lấy làm phấn khởi. Đó là :  Ngài khéo hướng dẫn lớp đệ tử tại gia biết cách cúng dường khi chư Tăng đến nhà khất thực. Đúng 10 giờ 30, chư Tăng tùng thượng chí hạ, kể cả các bậc Sa di tập sự an cư, y hậu chỉnh tề, tay ôm bình bát đi từ Phật học viện, đến từng nhà Phật tử để khất thực.

Khi đi hết những nhà trong lối xóm, quanh vùng, mang thức ăn về ngọ cúng quá đường, rồi cũng nhiễu Phật như ở quê nhà. Suốt mười ngày đều có tụng kinh bái sám, hoặc lạy sám hối,… không có những lớp thảo luận và cũng không có các lớp giảng dạy như hiện nay. Những vị trực tiếp tham dự an cư hằng năm từ ngày đó cho đến bây giờ, chưa năm nào thoái thất ; đó là:  Hòa thượng Thắng Hoan, Hòa thượng Trí Chơn, Hòa thượng Tín Nghĩa, Hòa thượng Nguyên An, Hòa thượng Nguyên Trí và Thượng tọa Nguyên Siêu. Riêng về Thượng tọa Thích Nhật Trí, tuy là đang đãm nhận chức Tổng thư ký của Giáo hội Canada từ khi mới thành giáo chội cho đến nay, nhưng không hề vắng mặt bất cứ một sinh hoạt nào với Giáo hội Hoa Kỳ nói chung, mà đặc biệt là với chư Tôn đức trên đây, trong những mùa an cư nói riêng.

Trong số đó, vị đáng khen ngợi nhiều nhất sau cố Hòa thượng Thích Đức Niệm là Thượng tọa Nguyên Siêu. Thượng tọa đã nhiệt tâm đứng ra làm Hóa chủ Trường hạ rất nhiều lần từ trên Tu viện Pháp Vương cho đến chùa Phật Đà, mặc dầu, lúc đầu cơ ngơi đang còn chật vật, nhưng Thầy vẫn không từ nan. Trái lại còn hoan hỷ vô cùng.

Hòa thượng Phước Thuận thì tham gia An cư rất đều đặn, không bỏ sót trường hạ nào cả, khi thì Canada, khi thì chùa Việt nam, Houston (TX) ;  những năm gần đây thì khắng khít, chung ý chung lòng với chư Tăng địa phương nhiều hơn. Và Hòa thượng Phước Thuận thường là Phó thiền chủ kiêm Trưởng ban Nghi lễ của Trường hạ.

Những Mùa An Cư Đặc Biệt (*) :

a.-  Mùa an cư năm Ất dậu - 2005 tại Phật Đà, San Diego :

phat da Những năm trước đó, tuy chư Tăng có an cư nhưng không đông đúc cho lắm, chẳng hạn như tại Tổ đình Từ Đàm Hải ngoại, không đến ba mươi vị, mặc dầu cũng thực hành đầy như luật dạy. Có lẽ thiếu duyên. Và cứ rải rác mãi như thế, cho đến khi chùa Phật Đà có cơ ngơi thuận hợp, đã quy tụ trên 55 vị. Đó là lần an cư đông đúc nhất kể từ khi GHPGVNTN-HK ra đời. Trong mùa an cư này, Thượng tọa Thích Thiện Long, đương kim Tọa chủ chùa Phật Tổ tại Long Beach, thấy tinh thần chư Tăng hòa hiệp, sống đúng như luật dạy, Thượng tọa đã ý thức được điều quan trọng của vấn đề An cư Kết hạ, hoan hỷ đứng ra đảnh lễ xin chư Đại Tăng và chư Tăng hiện tiền cho được bảo trợ năm tới (2006). Toàn thể Đại chúng giai đại hoan hỷ và đồng niệm danh hiệu Phật để tùng duyên.

b.-  Mùa an cư năm Bính tuất - 2006 tại chùa Phật Tổ, Long Beach

Thượng tọa Thích Thiện Long, Tọa chủ chùa Phật Tổ đã nhiệt tâm, nhiệt tình đứng ra lo trường hạ nối tiếp. Thượng tọa là vị thầy đạo đức, được chư Tôn đức biết đến ;  vừa đạo đức, vừa hiền hậu lại vừa chất phác nên ai ai cũng thương mến. Ngôi chùa tuy không cao lớn, đồ sộ nguy nga, nhưng đã quy tụ và dung chứa trên một trăm năm vị về nhập hạ. Thầy lo tròn từ trong ra ngoài, nhất nhất, thầy không sơ thất một điều gì. Thấy vấn đề nào khó xử hay chưa từng gặp đến là thầy lo thưa thỉnh với các bậc trưởng thượng hay những vị đã nhiều kinh nghiệm đứng ra lo Trường hạ, để được học hỏi thêm. Nhờ vậy, mà kết quả còn mãi vang dội cho đến ngày nay. Hy vọng, Thượng tọa còn tiếp tục đẩy mạnh tinh thần nầy cho những năm kế tiếp.

c.-  Mùa an cư năm Đinh hợi - 2007, tại Phật Học Viện Quốc Tế:

            Noi theo hạnh nguyện độ sanh của Sư phụ, lớp Tăng trẻ được đào tạo tại Hòa Kỳ, Phật học Viện Quốc tế, đứng đầu là Đại đức Minh chí, cùng quý Đại đức Quảng Định, Quảng Thiện và tứ chúng bổn viện đã thành tâm phát nguyện bảo trợ Trường hạ sau chùa Phật Tổ ;  mặc dầu những năm trước đó khi Sư phụ hầu Phật cũng đã từng thực hành hạnh nguyện nầy. Tưởng cũng nên nhắc lại là đã từng bảo trợ những lớp học cho Tăng Ni sơ phát tâm xuất gia dưới sự hướng dẫn, giảng dạy trực tiếp của chư Tăng như : Hòa thượng Thắng Hoan, Hòa thượng Trí Chơn, Hòa thượng Bảo Lạc (từ Úc), Hòa thượng Tín Nghĩa, Thượng tọa Minh Dung, Thượng tọa Nguyên Siêu, Thượng tọa Thái Siêu, Thượng tọa Như Điển (từ Đức quồc), Giáo sư Trần Quang Thuận, Giáo sư Bùi Ngọc Đường, Giáo sư Từ Vân (nay đã hầu Phật)… Những lớp học nầy cũng đã được báo chí Việt nam và ngọai quốc đăng tải tin tức rất tường tận.

Trường hạ này đã quy tụ trên 155 vị Tăng Ni và chương trình suốt mười ngày rất là phong phú, nhất là những buổi thảo luận về đường hướng giáo dục, chỉ rõ những nét căn bản về luật tạng cho những vị Tân tỳ kheo Tăng cũng như Ni, hiểu rõ thế nào là Khai - Giá - Trì - Phạm, thế nào là Nội giới, thế nào là Ngoại giới, …

d.- Mùa an cư năm Mậu tý – 2008 :

            Đáng số năm Mậu tý (2008), Trường hạ được tổ chức tại chùa Phật Tổ, Long Beach do Thượng tọa Thích Thiện Long là Hóa chủ. Cơ duyên chưa thành thục, thầy xin khất lại vào một dịp khác. Trong lúc chư Tăng đang tìm cơ ngơi, thì Thượng tọa Thích Quảng Thanh, Tọa chủ chùa Bảo Quang tại Santa Ana, đứng ra phát nguyện bảo trợ. Toàn thể chư Tăng hiện diện lúc đó tại chùa Bát Nhã của Hòa thượng Nguyên Trí, với khuôn mặt hớn hở. Chưa được bao lâu thì,  chương trình tiến hành thì giấy phép xây cất của bổn tự được cấp phát, Thầy chờ đợi dịp may hiếm có nầy vừa đến, nên phải huy động lực lượng để lo kiến tạo lại ngôi tự viện được hoàn hảo theo như nguyện. Trước một Đại Phật sự như thế, chư Tăng đành phải tìm một chỗ khác. Tất cả đều nhìn nhau. Cuối cùng lại một lần nữa, Thượng tọa Nguyên Siêu phát nguyện đứng ra lo liệu Trường hạ cho năm này.

Điều đáng chú ý, ngoài sự vận dụng khéo léo của chư Tôn đức Tăng ni và Phật tử địa phương vùng San Diego, như :

*.-  Chùa Phật Đà, Thượng tọa Nguyên Siêu, là chủ lực cùng Tăng chúng và bổn đạo,

*.-  Như Lai Thiền Tự, Hòa thượng Minh Tuyên, Hòa thượng Minh Hồi và tứ chúng,

*.-  Chùa Vạn Hạnh, Đại đức Tín Mãn và tứ chúng,

*-.  Chùa Phổ Quang, Ni sư Như Trí và tứ chúng,

*.-  Tịnh xá Ngọc Minh, Sư cô Tiến Liên và tứ chúng ;  đã hài hòa vì sự trường tồn và phát triển của Phật pháp, đã cùng nhau tay trong tay, lòng chung lòng nối kết nhau lại để Trường hạ Mậu tý – 2008 đến thành công mỹ mãn, với số lượng gần 200 Tăng Ni. Quý vị và quý tự đã lo liệu từ sự cúng dường phẩm vật, vấn đề đưa đón, sắp đặt nơi ăn chốn ở thật chu đáo trong suốt những ngày của trường hạ thật nhịp nhàng.

Những chương trình như tụng kinh bái sám, thảo luận Phật pháp, thuyết pháp cho Phật tử địa phương mỗi tối, nhất nhất đều được áp dụng. Phật tử dù bận công ăn việc làm, nhưng mỗi tối vẫn tựu về nghe pháp tương đối đông. Ngày cuối tuần thì lại đông đúc hơn, vì ngoài vấn đề nghe pháp, họ còn có cơ duyên gặp lại chư Tăng ở xa về mà họ đã từng quen biết.

Điều càng chú ý hơn nữa, là từ mùa hạ an cư năm Ất dậu – 2005 cho đến nay, không năm nào là không có Đàn giới các cấp để cho lớp hậu học có cơ duyên phước báo cầu giới và thọ giới. Chỉ riêng năm nay, 2008, vì chưa đủ thuận duyên, việc lập đàn giới không thực hiện được, nhưng cũng có Giới đàn Phượng trượng cho các giới tử Sa di, Sa di ni va Thức xoa Ma na ny thọ giới pháp.

Nhìn những đọan đường đã đi qua, chư Tôn đức Trưởng thượng có trách nhiệm vừa vui và vừa lo.

Vui là thấy Tăng Ni thành tâm tu học ngày càng đông đúc với chí cầu tu học và xiển dương chánh pháp ở xứ người.

Lo là vì hoàn cảnh vật chất, nhất là về mặt cơ sở không được thoải mái cho lắm để cung ứng vào những năm tháng tới, nếu số lượng gia tăng gấp bội.

Chúng tôi ghi lại một vài cảm nghĩ đã trực tiếp, liên hệ trong suốt thời gian qua.

            Và, để kết thúc những cảm nghĩ trên đây, chúng tôi xin tóm tắt ý thơ mộc mạc :

            Mỗi năm, Hạ lại về,

            Chư Tăng giữ niệm xưa,

            Quây quần chung nhập hạ,

            Cùng phát thệ nhất như.

            Cùng nhau đón nhận niệm từ,

            Cùng nhau sách tấn giải trừ khổ - mê.

          Ghi chú :  (*)   Đây là điểm cần chú ý : Vì bắt đầu từ mùa An cư này, chuyền nhau từ ngôi Già lam nầy đền ngôi Già lam khác, Trường hạ mỗi lúc một đông thêm nhiều.

 

1Hiện Tình Phật Giáo Việt Nam. Thích Tín Nghĩa
1Chú Đại Bi Lược Giải . Thích Tín Nghĩa
1Cốt Tủy Nghi Lễ Phật Giáo . Thích Tín Nghĩa
1Từ Đàm Quốc Nội Quốc Ngoại . Thích Tín Nghĩa
1Những Bườc Chân Đi Qua. Tín Nghĩa
1Trúc Lâm Thiền Phái Tại Huế . Thích Tín Nghĩa
1Nghi Thức Chẩn Tế Cô Hồn . Thích Tín Nghĩa
1Hiền Lương Chí Lược Tân Biên . Thích Tín Nghĩa
1Thiền Môn Văn Điệp (Hán Văn) . Thích Tín Nghĩa
1Kỷ Yếu Khánh Thành và Đại Hội. Tín Nghĩa
1Kỷ Yếu Tổng Vụ Cư Sĩ. Tín Nghĩa
1Tưởng Niệm Ôn Mật Hiển. Tín Nghĩa
1Nghi Thức Tụng Niệm Đặc Biệt . Thích Tín Nghĩa
1Nghi Thức Phổ Thông. Tín Nghĩa
1Nhơn quả. Thích Tín Nghĩa
1Tổ Liễu Quán. Thích Tín Nghĩa
1Ba ngày rằm. Thích Tín Nghĩa
1Tách trà còn nóng. Thích Tín Nghĩa
1Đạt Ma Huyền Trang. Thích Tín Nghĩa
1Pháp khí và Pháp phục. Thích Tín Nghĩa
1Những Bước Chân Đi Qua. Thích Tín Nghĩa
1Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập. Thích Tín Nghĩa
1Vulan nghĩ về Đấng Sinh Thành Thích Tín Nghĩa
1Tình pháp lữ giữa tôi và HT Thiện Trì. Thích Tín Nghĩa
1Những kỷ niệm với HT Thích Đức Niệm. Thích Tín Nghĩa
145 Ngày Du Hóa Âu Châu. Thích Tín Nghĩa
1Ảnh Hưởng Thiền với Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam. Thích Tín Nghĩa
1Những Dấu Mốc Trong Hơn Nửa Thế Kỷ Qua. Thích Tín Nghĩa
1Mấy Mùa An cư . Thích Tín Nghĩa
1Một Kỷ Niệm Khó Quên Với, Ôn Huyền Quang . Hậu học, Thích Tín Nghĩa
1 Ôn Già Lam . Điều Ngự Tử, Thích Tín Nghĩa
1Hình ảnh, Thích Tín Nghĩa
1An Cư là Một Tuyệt Tác của Tăng Già Hòa Hợp và Thanh Tịnh Điều Ngự Tử, Thích Tín Nghĩa
1 Chiếc Xe Đạp - Điều ngự tử Tín Nghĩa
1TU - Điều ngự tử Tín Nghĩa
1 Kỷ Yếu Cư Sĩ và Sự Thật Vùng Đất La Vang Điều ngự tử Thích Tín Nghĩa
1 Những Vần Thơ Xuân Điều ngự tử Thích Tín Nghĩa
1Những Tác Phẩm Đã In Thành sách Điều ngự tử Thích Tín Nghĩa
1Nguồn Gốc Về Nguồn Thích Tín Nghĩa

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Hai Câu Chuyện Rất “Thương Tâm”
Phật Đản Miền Đông Bắc Hoa Kỳ
Một Đạo Tràng Bố Tát Đặc Biệt
Đi Quanh Một Vòng Với Các Đạo Tràng An Cư – 2021
Mùa Xuân Tân Sửu – 2021
Thông Báo Mới Của CDC Chỉ Có 6% Số Người Tử Vong COVID -19 . . . .
Vu Lan 2564-2020 Nhớ Ơn Nhị Vị Hòa Thượng “Đức Niệm và Mãn Giác”
Luận về : Cái Chết Nguyên Con
Có Những Cái Chết
Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3150108
Có -637 Khách Đang Online